Chat Facebook

So sánh sản phẩm
0975 668 698Mua hàng trực tuyến - Thanh toán tại nhà

Lịch sử và ý nghĩa của Lễ Giáng sinh

Ngày đăng : 23:08:50 12-07-2017

Lễ Giáng sinh là gì?
"Lễ giáng sinh" hay (lễ Thiên Chúa giáng sinh), còn được gọi là "Christmas", là "một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giêsu" sinh ra đời. Theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo, chúa Giêsu là người lãnh đạo tôn giáo, người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người. Trên thế giới, một số nước ăn mừng vào 25 tháng 12, một số nước lại vào tối ngày 24 tháng 12.
Noel đang gần kề, trên khắp con phố, cửa hàng đều được trang hoàng lộng lẫy bởi cây thông, quà và ánh sáng đèn điện lấp lánh. Tuy chỉ là ngày lễ được du nhập từ nước ngoài, nhưng lễ Giáng Sinh – Noel đã quá quen thuộc với mỗi người dân Việt đến độ chúng ta không có nhu cầu giải nghĩa Noel là gì? Vậy cùng tìm hiểu.
 
Ý nghĩa Lễ Giáng sinh là gì?
Noel mang nhiều ý nghĩa khác nhau, trải qua mỗi thời kỳ, ý nghĩa ấy đều được bồi đắp. Noel là một ngày lễ gia đình, để mọi người quây quần chúc tụng lẫn nhau. Điểm đặc biệt của Noel là gì? mọi người sẽ có một đêm không ngủ, bên cây thông Noel, tặng nhau những món quà ý nghĩa.
 
Ý nghĩa lễ giáng sinh
Noel là gì, Noel có từ bao giờ, Noel làm gì
Noel còn là ngày của các em nhỏ. Người phương Tây cho rằng trẻ con có địa vị ngày càng lớn lao trong gia đình. Trẻ em sẽ được ông già Noel tặng những món quà bất ngờ, tặng những món đồ chơi bằng gỗ, đồ chơi lắp ráp, xe đạp  Và để được ông già Noel tặng quà, các em nhỏ sẽ phải luôn cố gắng cả năm chăm ngoan để được tặng quà mà chúng yêu thích.
 
Trong ngày này chúng ta thường thấy hình ảnh những ông già Noel với tạo hình phúc hậu hay đi phát quà cho mọi người vào đêm Giáng Sinh, vậy đã khi nào bạn tự hỏi ông già Noel trong truyền thuyết là ai chưa.
 
Lễ Giáng sinh mang thông điệp là gì?
Noel cũng mang thông điệp hòa bình: “Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế”. Câu hát  này thường được cất lên bởi những thiên thần báo tin sự xuất hiện của vị cứu thế và Noel cũng là ngày người ta chia sẻ với những ai bị bỏ rơi, bị cô đơn, bệnh hoạn, già yếu…
 
Ngay tại Việt Nam hay cũng như các nước trên thế giới khác, những người theo Đạo sẽ là những người hiểu rõ nhất về Noel là gì?, ngay cả việc các chuông nhà thờ ngân vang vào lúc nửa đêm cũng mang ý nghĩa đặc biệt với họ. Tiếng chuông báo hiệu Chúa ra đời, chào mừng Chúa Cứu thế xuống trần.
 
Kết Luận: "Lễ giáng sinh" hay (lễ Thiên Chúa giáng sinh), còn được gọi là "Christmas", là "một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giêsu" sinh ra đời. Theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo, chúa Giêsu là người lãnh đạo tôn giáo, người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người. Trên thế giới, một số nước ăn mừng vào 25 tháng 12, một số nước lại vào tối ngày 24 tháng 12.
Tên gọi Christmas
Chữ Christmas gồm có chữ Christ và Mas. Chữ Christ (Đấng chịu sức dầu) là tước vị của Đức Giêsu. Chữ Mas là chữ viết tắt của Mass (thánh lễ). Khi chữ Christ và Mas viết liền thành ra chữ Christmas. Christmas có nghĩa là ngày lễ của Đấng Christ, tức là ngày lễ Giáng sinh của Đức Giêsu.​
Lịch sử của lễ Giáng sinh
Thời kỳ Giáo hội cơ đốc sơ khai (2,3 thế kỷ đầu công nguyên), lễ này được mừng chung với lễ Hiễn linh. Tuy nhiên ngay từ năm 200, thánh Clementê Alexandria (150-215) đã nói đến một lễ hết sức đặc biệt được cử hành vào ngày 20 tháng 5. Còn Hội thánh La tinh thì mừng kính lễ ấy vào ngày 25 tháng 12. Theo một nguồn khác thì tín hữu cơ đốc sơ khai không ăn mừng lễ sinh nhật, vì họ cho rằng ăn mừng sinh nhật là làm theo thói quen của dân ngoại đạo thờ thần tượng. Bởi lẽ đó họ không ăn mừng lễ giáng sinh của Đức Jesus trong suốt ba thế kỷ đầu. Đến thế kỷ IV, những người Cơ đốc mới bắt đầu muốn ăn mừng Lễ giáng sinh của Đức Jesus mỗi năm một lần, nhưng lại sợ bị chính quyền La Mã phát hiện và bắt bớ bởi vì đến lúc đó, cơ đốc giáo vẫn chưa được công nhận là một tôn giáo hợp pháp. Những người La Mã, hàng năm ăn mưng “Thần Mặt trời” (Feast of The SolInvictus) đem ánh sáng đến cho trần gian vào ngày 25 tháng 12. Những người cơ đốc đã nhân cơ hội này để tổ chức ăn mừng ngày Đức Giêsu giáng sinh vào đem ánh sáng và sự sống đến cho nhân loại (Gioan 8:12) cùng một ngày với ngày lễ “Thần Mặt trời” của người La Mã. Nhờ vậy, chính quyền đã không phát hiện việc các tín hữu cơ đốc tổ chức ăn mừng Lễ giáng sinh của Đức Giêsu. Đến năm 312, Hoàng đế La Mã Constantine đã bỏ đa thần giáo và theo cơ đốc. Ông này đã hủy bỏ ngày lễ ăn mừng “Thần Mặt trời” và thay vào đó là ngày ăn mừng sinh nhật của Đức Jesus. Đến năm 354, Giáo hoàng Liberius công bố ngày 25 tháng 12 là ngày chính thức để cử hành lễ Giáng sinh của Đức Jesus. Trong nhiều thề kỷ, những nhà ghi chép Ki-tô giáo chấp nhận Giáng sinh là ngày Jesus được sinh ra đời. Tuy nhiên, đến đầu thế kỷ 18, các học giả bắt đầu đề xuất một cách giải thích khác. Isaac Newton cho rằng ngày Giáng sinh đã được lựa chọn để tương ứng với đông chí ở Bắc bán cầu, từng được đánh dấu là ngày 25 tháng 12. Năm 1743, Paul Ernst Jablonski người Đức lập luận ngày Giáng sinh được xác định ngày 25 tháng 12 để khớp với ngày Sol Invictus trong tôn giáo La Mã cổ. Ngoài ra trước người Kitô giáo, nhiều nền văn hóa và tôn giáo khác cũng ăn mừng ngày lễ cuối tháng 12. Chắc các bạn đã hiểu thêm về ngày Lễ Giáng Sinh hay còn gọi là Noel vào đêm ngày 24/12 cho tới hết ngày 25 tháng 12.
 
Tags: